Miyerkules, Hulyo 6, 2011

SCAMMER ALERT: GUIDELINK VIP CARD

Guys!!! mag ingat sa scammer na company na yan!!! here goes the story kung panu AKO naging victim ng Scam na yan!!! Mahilig kasi ako mag collect ng mga cards.. preferably credit cards.. so apply lang ako ng apply ng mga CC nga.. then one day.. may tumawag nga sa akin.. eto nga Guidelink nga daw sya.. (gay sya na tao na napakabilis magsalita) ung company daw nila ay affiliated sa Singapore something blah blah.. then ako nakikinig lang ako.. then ask ko anu ba to? sabi nya oofferan daw ako ng VIP PLATINUM NA CREDIT CARD... take note CREDIT CARD na PLATINUM ha.. sino ba naman ang hindi mapapa wow.. then un nanga.. pero to avail need ko mag sabi ng mga details ko (RECORDED DAW UNG CALL NYA) so feel na feel ko safe nga ito kasi in the first place alam nya ung mga details ko nakuha daw niya sa HSBC account ko so dba totoong totoo kasi alam nya fone ko.. mga other infos etc.. so napaniwala ako.. pero nagtaka din ako inulit ulit ko pa tanungin anu to CREDIT CARD talaga?? with UNLIMITED CREDT LIMIT pa daw... so sabi ko sure ka?? kahit ONE MILLION iswipe ko pwede?? sagot pa nya YES PWEDE.. so ask ko panu ko nga maaavail? sabi nya need ko mag pay ng ONE TIME lang na PHP5998 parang un na daw ung annual fee pero FOR LIFE NA. ako naman ayaw ko talaga ung nagbabayad ng ganun kasi I find it weird na bayad agad. So ask ko wait ha parang ayaw ko na kasi ayaw ko magbayad ng ganun.. sagot pa nya sa akin NO MAAM, PAPADALA KO SAYO YUNG PACKAGE NG CARD THEN BASAHIN KO KUNG NAGUSTUHAN KO UNG CARD THATS THE TIME NA TATAWAG AKO SAKANYA AT ICOCONFIRM KO NGA NA GAGAMITIN KO UNG CARD". so ayun nanga inisip ko safe na nga to kasi d pa naman ako magbabayad.. dedeliver daw card ng 7 to 10 days.. e d nag ok nga ako kasi mahahawakan ko naman muna ung card bago ako mag bibigay ng GO SIGNAL. pag kasabi ko ng ok nga bigla nya pinasa ung fone sa isang ewan na girl to confirm nga na nag ok na ako.. nagulat ako tinanong nya ung Metrobank ko na card no. so feeling ko ok lang naman ibigay kasi d naman nya magagamit.. then after few words bigla naman nya hiningi ung 3 digits na no. sa likod ng METROBANK ko na credit card.. so ok na eh sagot kopa BAKIT MO HINIHINGI UN??? may sinabi sya na something na parang na hypnotize ako.. nasabi ko din :( so to all kahit anung mangyari wag na wag ibibigay ung 3 digits na un kung kanino kanino lang.. kasi its as good as SIGNATURE mona.. so ayun end of conversation with HIM..

AFTER 7 DAYS.. nadeliver na nga ung package na un... dumating na big problem ko... dineliver ung card sa office address ko but un wala ako sa office nun.. ung courier mismo nagsabi sa secretary ko na BDO CREDIT CARD NA PLATINUM idedeliver sa akin.. so tinawagan ako ng sec sabi un nga BDO.. e nagtaka ako kasi sakto kakaapply ko lang ng BDO na credit card pero ndi naman platinum.. ako naman natuwa so sabi ko padala nalang ung card sa condo ko na malapit lang sa office.. so masipag dineliver nga dito sa condo.. buti nlng hindi sya umakyat sa unit ko mismo.. kasi daw baka mawala ung motor nya (ung courier) so sige baba nlng ako sa lobby (na nakapajamas) so nung nakita ko na ung courier linapitan ko sya... binigay niya sa akin ung package and 2 papers na kelangan pirmahan... super bilis ng pangyayari pinapirma nya sa akin isang papel then another.. ako naman pirma lang ng pirma kasi nga normal lang nman talaga na magpirma kapag irereceive mo ung credit card diba? e d ok umalis na sya umakyat na ult ako sa unit ko... pag open ko ng package sobranggg nagulat talaga ako!!! kasi mga nonsense ang laman!!!! mga discount coupons.. isang card na hindi naman credit card..!!! and pag ka tingin ko CHARGE SLIP ng BDO ang nasign ko sakanila!!!!!!! so in short patay na lumipad na ng parang bula ang PHP5998 ko!!!!! check online and read about VIP CARDS ayun nanga proven same na same sa situation ko SCAM NGA TO!!! nascam na ako!!! tinawagan ko agad ung METROBANK un kasi card na nagamit ko.. sabi naka FLOAT pa naman ung transaction, need ko humingi ng CREDIT MEMO from the merchant.. good thing nacontact ko pa naman ung scammer.. pumayag naman sila na iforward sa management nila ung cancellation bsta gumawa lang me ng request letter.. so ok wait daw ako ng 7 banking days.. after mga 3 days  tinawagan ko ung metrobank nawala naman na daw ung floating na transaction from Guidelink.. so nabunutan na ako ng tinik... but then after 7 days nag fax back na ang Guidelink saying na HINDI PWEDE MACANCEL YUNG TRANSACTION. so I was worried kasi alam ko wala nanga ung transaction na yun!!! then tinawagan ko ulit Metrobank.. OH MY!!! bumalik nga yung transaction!!!! (BTW BINLOCK KO AGAD YUNG CREDIT CARD KO NUNG NALAMAN KO NA SCAM UN.. TO PREVENT ANOTHER TRANSACTION) so nagsulat ulit ako ng letter na I won't Pay them and I demand a cancellation blah blah.. tinawagan naman nila ako regarding that and ngayon pumayag na sila for cancellation.. pero whats weird is.. bibigay nila sa akin ung CREDIT MEMO at ako mismo magsusubmit sa METROBANK and for cancellation I need to pay PHP2500  nlng for card fee and etc. so ok lang kesa naman 5998 mawala sakin db? Awhile ago 07.06.11 dumating nga ung courier nila may binigay na credit memo pero insist na gusto ako ang mismo makausap.. pero syempre ayaw ko na magpakita.. heller they are scary.. ayaw niya iiwan ang CREDIT MEMO. pero good thing mautak secretary ko at XINEROX agad.. pag kaalis ng courier na mukha daw maangas. Binaba ng secretary ko ung credit memo na xerox sa METROBANK sa baba lang na office nagtataka din and hindi din sure kung Valid un.. wala kasi ung officer na kilala namin kaya papacheck namin ulit bukas.. but whats scary is that.. after umalis ng courier sa office.. may isa pang courier ang pumunta sa condo ko to look for me!!! grabe sobrang nakakatakot na d na scammer ngayon magiging stalker pa..

BABALIK ung courier ng scammer tomorrow.. and pagod na ako.. sinabi nga namin sa Guidelink na yan.. tutal nakuha na nila ung 5998 na chinarge sa akin... why not isoli nalang nila sa akin ung amount na PHP3500 diba para hindi na mahassle? so anu pa plano nila?? tatry nila na maloko ulit ung PHP2500 na cash na ibabayad ko for cancellation? ASA SILA!

LESSON: I don't know kung makukuha ko pa ung PHP3500 na yan.. minus nga ung PHP2500.. ayaw ko na din mahassle so bahala na.. there is always a KARMA... so kung d man sila makarma ngayon for sure soon.. SANA IKAYAMAN NILA YANG PANGLOLOKO NG TAO. kaya to all... DO NOT EVER SIGN A DOCUMENT W/O READING IT FIRST..! I will make this a very good lesson for me nalang... tsk! but still hate the fact that I've been fooled.

HERE ARE THE PICTURES OF WHATS INSIDE THE PACKAGE:

THIS MADE ME ANGRYY!!! SABI CREDIT CARD LIER!!

FAKE COUPONS! INSURANCE! AND ETC!!!


18 komento:

  1. Hi there! Ako rin nagoyo ng Guidelink. can you please give me update on your post? ano nangyari dun sa photocopy na credit memo? saka pano pala naphotocopy ng secretary mo yung memo without the courier knowing?

    TumugonBurahin
  2. hi april... naku talaga?? same na same ung situation??? ayaw ko kasi magpakita dun sa courier para safe nadin mahirap na kasi scammer un mamaya killer nadin hehe.. parang sinabi pahiram babasahin lang then pinawait sa waiting area yung courier eh ung xerox namin malapit lang dun sa secretary kaya mabilisan talaga..

    eto update.. e d un nanga hindi na bumalik the next day ung courier pero tawag sila ng tawag hindi ba ang weird? kasi refund ung pinag uusapan eh.. hindi na favor sakanila un db? bat sila maghahabol? tapos lagi talaga ako nila hinahanap ang gs2 nila mangyari is.. iiwan nila ung "credit memo" na I think obvious sobra na fake.. then kukuhain nila ung cancellation fee na 2500.. then aalis na sila.. kami naman daw ung credit memo kami mismo magpapasa sa metrobank.. ang galing nila noh? gagawin pa kaming uto uto.. in short gs2 pa nila kami utuin ng 2500.. until now nga tawag padin ng tawag sa office eh.. e ako pagod nadin ako bahala na sila ayaw ko na pag aksayahan ng oras ung mga ganung tao.. karma nalang gaganti for me.. and lesson nalang din ito sa akin..

    ikaw whats ur story? ganun dn ba? kakainis sobra noh.. and btw ung credit memo naman kasi dapat sila ang nagsusubmit ndi tau noh.. utak nila.. kakainis...

    TumugonBurahin
  3. hi pao, kakakuha ko lang nung credit memo. nagpascan and photocopy kami tpos di ako nagbyad. ang sbi ko dun sa guy na kausap ko, pntahan ko na lng ang company nila if found valid ang credit memo as official receipt. kumukha kasi ako ng receipt for the payment of the cancellation fee.. pero 1750p namn ang sbi nila skin. ung 1k isshoulder na raw nung kausap ko.. then 750p ung skin. nasend ko na via email ung scanned memo.. kaw ba? tinanggap na ba ng metrobank ung credit memo mo?

    TumugonBurahin
  4. HELP!! im in the same situation right now.. kakatawag lang nila sa akin.. i already called HSBC.. naka float pa nman daw ung charge.. pro pinablock ko na din ung card ko.. tinatawagan ko ung guidelink pro d ko sila makontak.. is there a possibility na indi ma charge skin un as long as indi ko pipirmahan ung delivery receipt?? please help..

    TumugonBurahin
  5. hi april sorry for the late reply.. i give up na ayaw ko na sayangin time ko sakanila kasi super weird eh tawag sila ng tawag sa akin para sa cancellation,, dba ang weird? dapat ako ung naghahabol pero now sila na.. feel ko they are trying na makuha ung 2500 ko pa.. so sinabi ko nalang na nagresign na ako.. i take ds as a lesson nalang.. kamusta ung sayo? narefund mo ba?

    hi meimei0326: wait... nabigay mo din ba ung approval no. ung 3 digits sa likod?? natanggap mo naba ung package?? if not may chance kapa para d macharge sau.. wag na wag mo isisign ung charge slip!! and kung dumating ung package wag mo nalang ireceive!!!! mawawalan ng bisa un.. kapag chinarge kapa ng hsbc sabihin mo ndi mo sinign ung charge slip or palabasin mo nanakaw card mo!!! u still have chance kung d mo nareceive ung package and hindi mo sinign ung charge slip.. goodluck! :)

    TumugonBurahin
  6. hi pao. thankfully mine was reversed. actually di na sya napost na transaction. after 10 days, i called metrobank and wla na yung transaction. nawala yung float completely. i didn't pay anything and hindi namn na ko ginugulo ni guidelink. they never called back.

    hi meimei0346, i'm not sure with your situation kasi compared sakin, nattwagan ko pa yung agent. pero tama si pao, don't accept the package na lang and don't sign anything. yun din yung nabasa ko sa mga blogs before ko nabasa tong blog ni pao. here's the link:

    http://kurkeh.wordpress.com/2010/06/23/our-fight-against-metro-care-marketing-services-comes-to-an-end-and-we-have-prevailed/

    although it's about metrocare, i believe same lang din sya sa guidelink. bka they changed name lang or nataon na super same sila ng inoofer. hmm.. gudlak!

    TumugonBurahin
  7. GUYS AKO DIN BIKTIMA NG GUIDELINK... AS OF TODAY, DUMATING YUNG PACKAGE GALING GUIDELINK AT PINAPARECEIVE NILA SA AKIN YUNG PACKAGE. YUNG RECEIVING COPY NILA EH NAKATUPI AT IRECEIVE KO LANG DAW AT AALIS NA YUNG COURIER. NUNG BULAT-LATIN KO YUNG RECEIVING COPY EH NAKITA KO YUNG RECEIPT NA 5,998 NGA!!! PANO AKO NACHARGE NG 5,998 EH WALA NAMAN AKONG INAAVIALED PA... TUMAWAG SA CELLPHONE YUNG COURIER AT KUNG SINO YUNG NAKAUSAP KO EH YUNG YUNG TINAWAGAN NYA... LALAKI NA UBOD NG KATAS MAGSALITA... (HE'S GAY I KNEW)... NUNG NAGKAUSAP KAMI SABI NYA NA, ITS UP TO ME NA IPAPAACTIVATE KO BA YUNG VIP CARD NA YUN OR HINDI PAG-ISIPAN KO MUNA RAW... EH BAT GANUN KA KO, ICHINARGE NYO KAGAD AKO NG GANUN SA CREDIT CARD KO, (EASTWEST BANK) EH WALA PA NAMAN AKONG SINASABI NA I-GO YUN... THEY DIDN'T TOLD ME NA MAY BABAYARAN AKONG 5,998 NA YUN THAT FIRST CALL... MGA HAYUP NA YUN!!! KAYA TWAG AKO KAGAD SA CALL CENTER NG CREDIT CARD KO BAKIT GANUN NAIPASOK KAGAD ANG GANUNG TRANSACTION...

    TumugonBurahin
  8. naku!!!! epal na talaga sobrang yang guidelink na yan! tama bakla ung nakausap ko din! ang kapal ng mukha after nila ako naloko last month tumawag sila sa akin ulit para lokohin.. tinakot ko na sila... sory d ko kayo matulungan kasi hinayaan ko nalang eh nakakairita na kasi eh.. i took this as a lesson nalang... sana mabasa ni april ito... baka matulungan niya pa kayo kung panu mabawi.. kasi napareverse nya ung kanya eh...anu kaya pwede gawin ntn para matigil to...sweetchinito machacharge nila sayo un kapag binigay mo yung 3 digits na no. sa likod ng credit card mo.. pero kapag napirmahan mo lang ung charge slip pwede ka tumawag sa eastwest bank para magfile ng dispute.. alam ko matagal ung process pero its worth the wait kung marereverse db? ako kasi hinayaan ko nalang.. kasi ang kulit eh.. kesho magbabayad pa ako ng 2k+ for cancellation ay ndi nalang baka kasi lalo lumaki ung maloko nila sa akin... kakainis talaga... BAKLA sya! bakla talaga! kakainis!!!

    TumugonBurahin
  9. anu dapat kong gawin .....pls help me kasi the 5998 was already charge sakin ng EW..please reply

    TumugonBurahin
  10. hi guys,

    please see my blog below:

    http://april-cestlavie.blogspot.com/2011/08/guidelink-vip-card-hoax-or-not.html#comments

    dyan ko po knwnto in detail lahat ng nangayri skin.

    hi pao, bat gnon? nakailang post na ko di nagpopost?

    TumugonBurahin
  11. naku d ko alam eh.. nakkta ko naman post mo.. :)

    TumugonBurahin
  12. sorry sa mga d ko matulungan here... check niyo blog ni april kasi she was able to make a refund.. ako hindi :c

    TumugonBurahin
  13. hi! it really hurts!! me too.. i cant make a refund since i had signed their docs.. =( i had been fooled recently and i only knew it when i saw my soa!! i hate the fact that i wasn't able to check it first in the internet due to hectic schedule..i hope this company will go in hell soon!! well, it's really a lesson... huhu.. why!!! i had to accept it.. i do believe that karma will be on their way...soon!!

    TumugonBurahin
  14. omg ako rin po asa sitwasyon na ganyan. kakareceived ko pa lang ng billing statement ko last friday and nakapost na dun yon P5998. tama ka di na macontact after na maconfirm ka nila about sa membership so ala talagang way para macancel mo yong membership na yon. dec 19 last year sila tmawag sa akin kamalas ko lang kasi nagmamadali ako kasi uuwi ako ng province nun kasi i have to attend to my cuz wedding. dec. 22 pagbalik ko dito sa manila tumawag na ako para iclear yong usapan namin kasi nga di ganun kaclear yong usapan. pero simula nun di ko na sila nacontact. jan 6 dineliver yong package ayaw ko ng tanggapin pero kinausap ako ng babae na taga office nila pero sabi pag di ko tinaggap di ko macacancel yong package kasi asa loob ng package yong membership# para yon ang malagay ko sa cancellation letter. pagkaalis ng courier gumawa agad ako ng letter for cancellation for still nag appear pa rin sa billing ko. super nakakasama ng loob.

    TumugonBurahin
  15. Ako din katatanggap ko lang kahapon.. di ko na makontak ang mga scammer na yun.. tumawag din ako sa east west nka float daw pero malamang mamaya o bukas maipasok na.. malamang may spy ang mga yun sa mga bank, dahil nung tumawag sakin lam nila yung full name, billing address at contact # ko. sana wag muna mapost hanggang bukas, kundi over the limit nq..

    @elhyl nakakasama talaga ng loob.. gusto ko gulpihin sila lahat kung pwede lang :D

    TumugonBurahin
  16. thanks sa blog na to at sa iba pang blogs, nabasa ko to bago ko ma receive ung package, so d ko ni receive at wala akong pinirmahan, aun, nawala ung floating na 5998 sa cc ko.

    TumugonBurahin
  17. ETO NO. NILA NGAYON.
    8120092
    8467254
    5857025

    TumugonBurahin